วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 11 วันที่ 18 ตุลาคม เวลา 13.30 - 17.30

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว


บรรยากาศในห้องเรียน


อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอสื่อวิทยาศาสตร์  นักศึกษาให้ความร่วมมือและออกมานำเสนอกัน ร่วมแสดงควมคิดเห็น  มีการถาม - ตอบ ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น  และทำกิจกรรมการจัดการเรียนรู้การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์  เพื่อให้รู้หลักการจัดกิจกรรม  ทุกคนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมจนจบ

เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ


1. นำเสนอสื่อวิทยาศาสตร์

- นาฬิกาธรรมชาติ (ทราย,น้ำ,น้ำมัน)  เรื่อง เวลา



- ลวดเต้นระบำ  เรื่อง การหมุนของเส้นลวด



- วงโคจรของโลก  เรื่อง  การโคจรของโลก



- ทวินเพลน เรื่อง แรงเสียดทาน



- กล่องระบบสุริยะจักรวาล  เรื่อง ดวงดาวต่างๆ



- ผีเสื้อเริงระบำ  เรื่อง  การดึงดูดแม่เหล็ก



- ลานหรรษา  เรื่อง การเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ



- ไข่มหัศจรรย์ เรื่อง การเปรียบเทียบ , จับคู่



- ภาพใต้น้ำ  เรื่อง  การหักเหของแสง



ความรู้ที่ได้รับ

-  ได้เห็นการทำสื่อวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย  และสามารถนำไปดัดแปลงเพิ่มเติมได้ในการประดิษฐ์  เป็นประโยชน์ในการเรียนการสอน  ซึ่งนำมาประยุกต์ใช้ได้ในการใช้ชีวิตประจำวัน

2. การจัดการเรียนรู้และการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์

-  การบูรณาการ เป็นการเชื่อมโยงให้สอดคล้องและสัมพันธ์กัน  
-  หลักการเลือกหัวเรื่องนั้นควรเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเด็กและเป็นสิ่งที่เด็กอยากรู้
-  มีความสัมพันธ์กับมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  คือ สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต , ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม , สารและสมบัติของสาร , แรงและการเคลื่อนที่ , พลังงาน , กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก  ,  ดาราศาสตร์และอวกาศ , ธรรมชาติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
-  มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  คือ สร้างประเด็นปัญหา ,  การตั้งสมมติฐาน , การทดลอง ใช้การสังเกตเพื่อรวบรวมข้อมูล , การวิเคราะห์ข้อมูล , การสรุปและนำเสนอ

(ภาพประกอบการทำกิจกรรมการจัดการเรียนรู้และการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์)




3. เอลนีโญและลานีญา


เอลนีโญ  คือ  การที่ผิวน้ำทะเลทางตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อนอุ่นขึ้น แบะแผ่ขยายกว้างไกลออกไป  เป็นเวลานาน 3 ฤดูกาลหรือมากกว่า  ในทางกลับกันถ้าผิวน้ำทะเลบริเวณนี้เย็นลงจะเรียกว่า ลานิญา

4. คำศัพท์

1. Orbit = การโคจร
2. Friction = การเสียดทาน
3. Appeal to = การดึงดูด
4. Compare = การเปรียบเทียบ
5. Environment = สิ่งแวดล้อม

การนำไปประยุกต์ใช้  


- เขียนแผนผังกราฟฟิกให้เข้าใจง่ายและเหมาะสมมากขึ้น
- สามารถนำไปใช้เป็นความรู้ประกอบการเรียนการสอนได้  เช่น การทดลอง การสังเกต
- ออกแบบกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ เช่น การประดิษฐ์ของเล่น
- มีการทดลองเพื่อหาข้อมูลไปสู่การนำไปใช้  
- รู้จักวิธีการประดิษฐ์สื่อหรือของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาศตร์ได้มากขึ้น

การประเมิน    


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์มาตรงเวลา  มีเทคนิคการสอนที่ดีและเข้าใจง่าย เพราะอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้อย่างละเอียดทุกเรื่อง มีคำแนะนำและรับฟังความคิดเห็นนักศึกษาอยู่เสมอ  ใช้คำถามประกอบการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดของตนเอง ทำให้เข้าใจเรื่องที่เรียนได้มากขึ้น มีความรู้เพิ่มเติมระหว่างการนำเสนอและการทำกิจกรรม เมื่อมีข้อสงสัยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถามและอธิบายให้เข้าใจ  มีกิจกรรมให้นักศึกษาได้ลองทำด้วยตนเอง  ซึ่งทำให้นักศึกษาได้ความรู้เรื่องการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์มากขึ้น

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ที่ได้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในห้อง และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ   จดความรู้ที่ได้รับ ให้ความร่วมมือกันใกนารทำงานกลุ่ม

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆ ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นร่วมกันเมื่ออาจารย์ถามให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในกลุ่ม รับฟังความคิดของเพื่อน พยายามหาคำตอบ และรับฟังคำนำแนะนำของอาจารย์ระหว่างการสอน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น