
บรรยากาศในห้องเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ของแต่ละหน่วย นักศึกษาให้ความร่วมมือกันทำกิจกรรม ร่วมแสดงควมคิดเห็น มีการถาม - ตอบ ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น และเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละวันให้เรียบร้อย ทุกคนตั้งใจและให้ความร่วมมือตลอดการเรียน
เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
1.จับกลุ่มตามหน่วยต่างๆ
2. แจกแผนการจัดประสบการณ์ (หน่วยข้าว)
หน่วยข้าว
- วันจันทร์ เรื่อง ประเภทของข้าว
- วันอังคาร เรื่อง ลักษณะของข้าว
- วันพุธ เรื่อง การดูแลรักษาข้าว
- วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์และโทษของข้าว
- วันศุกร์ เรื่อง Cooking ข้าวไข่พระอาทิตย์
*โดยแบ่งกระดาษเขียนแผนและให้แต่ละคนในกลุ่มเขียนแผนตามวันที่ตนเองเลือก
![]() |
แผนการจัดประสบการณ์วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยน์และโทษของข้าว (แบบร่าง) |
แผนการจัดประสบการณ์วันพฤหัสบดี
เรื่องประโยชน์และโทษของข้าว (วันที่เลือกแบบสมบูรณ์)
เรื่องประโยชน์และโทษของข้าว (วันที่เลือกแบบสมบูรณ์)
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เด็กรู้จักประโยชน์และโทษของข้าว
2. เพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
3. เพื่อให้เด็กรู้จักการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
สาระที่ควรเรียนรู้
- ประโยชน์และโทษของข้าว
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านสังคม
- การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
- การฟังเรื่องราวนิทาน คำคล้องจอง คำกลอน
กิจกรรมการเรียนรู้
- ขั้นนำ
1. ครูเล่านิทานให้เด็กๆฟัง เรื่อง ประโยชน์และโทษของข้าว
- ขั้นสอน
2. ครูถามเด็กว่าประโยชน์ของข้าวมีอะไรบ้าง และโทษของข้าวมีอะไรบ้าง พร้อมบันทึกคำพูดของเด็กลงในตาราง
- ขั้นสรุป
3. ครูสรุปประโยชน์และโทษของข้าวว่ามีอะไรบ้างให้เด็กฟัง
สื่อ
- นิทาน
การวัดและประเมินผล
1. สังเกตการตอบคำถามของเด็กว่ารู้จักประโยชน์และโทษของข้าวหรือไม่
2. สังเกตการแสดงความคิดเห็นร่วมกันของเด็ก
3. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น
การบูรณาการ
1. ภาษา
2. วิทยาศาสตร์
ขั้นนำเพิ่มเติม
- นิทาน
- เพลง
- คำคล้องจอง
- ปริศนาคำทาย
- เกมการศึกษา
* ควรเลือกให้เหมาะสมกับเรื่องที่จะสอน และเชื่อมโยงกับขั้นสอนในแผนตามวันนั้นๆ
การวัดและประเมินผล
- แบบสังเกตปลายเปิด
- สนทนากับเด็ก พ่อแม่ ในประเด็นที่มองไม่เห็น
- เครื่องมือที่เป็นแบบบันทึกการสนทนา
- ประเมินผลงานและชิ้นงานของเด็ก โดยมีเกณฑ์ที่มาจากพัฒนาการเด็ก (Portfolio)
- การสัมภาษณ์ไม่เหมาะสำหรับเด็ก แต่จะใช้ทำวิจัย
- แบบทดสอบ
*ควรมีการบูรณาการด้านต่างๆในแผนการจัดประสบการณ์เพราะจะเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตจริง
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้จักวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่จะสามารถนำไปใช้ในการประกอบการเรียนการสอนในอนาคตให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยได้มากขึ้น
- แบบสังเกตปลายเปิด
- สนทนากับเด็ก พ่อแม่ ในประเด็นที่มองไม่เห็น
- เครื่องมือที่เป็นแบบบันทึกการสนทนา
- ประเมินผลงานและชิ้นงานของเด็ก โดยมีเกณฑ์ที่มาจากพัฒนาการเด็ก (Portfolio)
- การสัมภาษณ์ไม่เหมาะสำหรับเด็ก แต่จะใช้ทำวิจัย
- แบบทดสอบ
*ควรมีการบูรณาการด้านต่างๆในแผนการจัดประสบการณ์เพราะจะเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตจริง
ความรู้ที่ได้รับ
ได้รู้จักวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่จะสามารถนำไปใช้ในการประกอบการเรียนการสอนในอนาคตให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยได้มากขึ้น
3. คำศัพท์
1. Unti = หน่วย
2. Open end-questions = ปลายเปิด
3. Tool = เครื่องมือ
4. Record = บันทึก
4. Record = บันทึก
5. Connect = เชื่อมโยง
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปใช้เป็นความรู้ประกอบการเรียนการสอนได้
- เขียนแผนการจัดประสบการณ์ได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น
- เพื่อนๆ ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นร่วมกันเมื่ออาจารย์ถามให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในกลุ่ม รับฟังความคิดของเพื่อน พยายามหาคำตอบ และรับฟังคำนำแนะนำของอาจารย์ระหว่างการสอน
การประเมิน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มาตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่ดีและเข้าใจง่าย เพราะอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้อย่างละเอียดทุกเรื่อง มีคำแนะนำและรับฟังความคิดเห็นนักศึกษาอยู่เสมอ ใช้คำถามประกอบการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดของตนเอง ทำให้เข้าใจเรื่องที่เรียนได้มากขึ้น มีความรู้เพิ่มเติมระหว่างการเรียน เมื่อมีข้อสงสัยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถามและอธิบายให้เข้าใจ
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ที่ได้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในห้อง และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ อาจไม่เข้าใจบางเรื่องแต่ก็พยายามที่จะเข้าใจให้ได้ค่ะ จดความรู้ที่ได้รับ ให้ความร่วมมือกันในการทำงานกลุ่ม
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆ ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นร่วมกันเมื่ออาจารย์ถามให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในกลุ่ม รับฟังความคิดของเพื่อน พยายามหาคำตอบ และรับฟังคำนำแนะนำของอาจารย์ระหว่างการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น