วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 15 วันที่ 15 พฤศจิกายน เวลา 13.30 - 17.30

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

บรรยากาศในห้องเรียน


อาจารย์ให้นักศึกษาจับกลุ่มการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ของแต่ละหน่วย นักศึกษาให้ความร่วมมือกันทำกิจกรรม ร่วมแสดงควมคิดเห็น  มีการถาม - ตอบ ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น  และเขียนแผนการจัดประสบการณ์ของแต่ละวันให้เรียบร้อย  ทุกคนตั้งใจและให้ความร่วมมือตลอดการเรียน

เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ


1.จับกลุ่มตามหน่วยต่างๆ




2. แจกแผนการจัดประสบการณ์ (หน่วยข้าว)  

หน่วยข้าว

- วันจันทร์  เรื่อง ประเภทของข้าว
- วันอังคาร เรื่อง ลักษณะของข้าว
- วันพุธ เรื่อง การดูแลรักษาข้าว
- วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยชน์และโทษของข้าว
- วันศุกร์ เรื่อง Cooking ข้าวไข่พระอาทิตย์

*โดยแบ่งกระดาษเขียนแผนและให้แต่ละคนในกลุ่มเขียนแผนตามวันที่ตนเองเลือก

แผนการจัดประสบการณ์วันพฤหัสบดี เรื่อง ประโยน์และโทษของข้าว (แบบร่าง)

แผนการจัดประสบการณ์วันพฤหัสบดี 
เรื่องประโยชน์และโทษของข้าว (วันที่เลือกแบบสมบูรณ์)

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้เด็กรู้จักประโยชน์และโทษของข้าว
2. เพื่อให้เด็กได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
3. เพื่อให้เด็กรู้จักการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

สาระที่ควรเรียนรู้

- ประโยชน์และโทษของข้าว

ประสบการณ์สำคัญ

ด้านสังคม

- การเล่นและการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น

ด้านสติปัญญา

- การฟังเรื่องราวนิทาน คำคล้องจอง คำกลอน

กิจกรรมการเรียนรู้

- ขั้นนำ

1. ครูเล่านิทานให้เด็กๆฟัง เรื่อง ประโยชน์และโทษของข้าว

- ขั้นสอน

2. ครูถามเด็กว่าประโยชน์ของข้าวมีอะไรบ้าง  และโทษของข้าวมีอะไรบ้าง พร้อมบันทึกคำพูดของเด็กลงในตาราง

- ขั้นสรุป

3. ครูสรุปประโยชน์และโทษของข้าวว่ามีอะไรบ้างให้เด็กฟัง

สื่อ

- นิทาน

การวัดและประเมินผล

1. สังเกตการตอบคำถามของเด็กว่ารู้จักประโยชน์และโทษของข้าวหรือไม่
2. สังเกตการแสดงความคิดเห็นร่วมกันของเด็ก
3. สังเกตการทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น

การบูรณาการ

1. ภาษา
2. วิทยาศาสตร์

ขั้นนำเพิ่มเติม

- นิทาน 
- เพลง
- คำคล้องจอง
- ปริศนาคำทาย
- เกมการศึกษา

* ควรเลือกให้เหมาะสมกับเรื่องที่จะสอน และเชื่อมโยงกับขั้นสอนในแผนตามวันนั้นๆ

การวัดและประเมินผล

- แบบสังเกตปลายเปิด
- สนทนากับเด็ก พ่อแม่ ในประเด็นที่มองไม่เห็น
- เครื่องมือที่เป็นแบบบันทึกการสนทนา
- ประเมินผลงานและชิ้นงานของเด็ก โดยมีเกณฑ์ที่มาจากพัฒนาการเด็ก (Portfolio)
- การสัมภาษณ์ไม่เหมาะสำหรับเด็ก แต่จะใช้ทำวิจัย
- แบบทดสอบ

*ควรมีการบูรณาการด้านต่างๆในแผนการจัดประสบการณ์เพราะจะเชื่อมโยงศาสตร์ต่างๆให้สอดคล้องกับการดำเนินชีวิตจริง

ความรู้ที่ได้รับ

ได้รู้จักวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่จะสามารถนำไปใช้ในการประกอบการเรียนการสอนในอนาคตให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยได้มากขึ้น


3. คำศัพท์

1. Unti = หน่วย
2. Open end-questions = ปลายเปิด
3. Tool  = เครื่องมือ
4. Record  =  บันทึก
5. Connect  =  เชื่อมโยง

การนำไปประยุกต์ใช้  


- สามารถนำไปใช้เป็นความรู้ประกอบการเรียนการสอนได้
- เขียนแผนการจัดประสบการณ์ได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น

การประเมิน


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์มาตรงเวลา  มีเทคนิคการสอนที่ดีและเข้าใจง่าย เพราะอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้อย่างละเอียดทุกเรื่อง มีคำแนะนำและรับฟังความคิดเห็นนักศึกษาอยู่เสมอ  ใช้คำถามประกอบการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดของตนเอง ทำให้เข้าใจเรื่องที่เรียนได้มากขึ้น มีความรู้เพิ่มเติมระหว่างการเรียน เมื่อมีข้อสงสัยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถามและอธิบายให้เข้าใจ  

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ที่ได้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในห้อง และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ อาจไม่เข้าใจบางเรื่องแต่ก็พยายามที่จะเข้าใจให้ได้ค่ะ    จดความรู้ที่ได้รับ ให้ความร่วมมือกันในการทำงานกลุ่ม

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆ ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นร่วมกันเมื่ออาจารย์ถามให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในกลุ่ม รับฟังความคิดของเพื่อน พยายามหาคำตอบ และรับฟังคำนำแนะนำของอาจารย์ระหว่างการสอน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น