วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 13 วันที่ 1 พฤศจิกายน เวลา 13.30 - 17.30

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

บรรยากาศในห้องเรียน


อาจารย์ให้นักศึกษาดูคลิปวีดีโอ การทำของเล่นวิทยาศาสตร์ ของแต่ละกลุ่ม นักศึกษาร่วมกันติชมวีดีโอของแต่ละกลุ่มและ อาจารย์ให้คำแนะนำในการทำคลิปวีดีโอเพิ่มเติม  และจับกลุ่มการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์ของแต่ละหน่วย  นักศึกษาให้ความร่วมมือกันทำกิจกรรม ร่วมแสดงควมคิดเห็น  มีการถาม - ตอบ ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น  และมีการเรียนรู้มาตรฐานการบูรณาการวิทยาศาสตร์ทั้ง 8 สาระ และการจัดกิจกรรมหลัก 6 กิจกรรมให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็กด้วย  อาจารย์อธิบายและยกตัวอย่าง ทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมมากขึ้น


เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ


1. ดูคลิปวีดีโอการประดิษฐ์ของเล่น


กลุ่มที่ 1 ขวดบ้าพลัง    วีดีโอ การประดิษฐ์ขวดบ้าพลัง
กลุ่มที่ 2 พลังปริศนา    วีดีโอ การประดิษฐ์พลังปริศนา
กลุ่มที่ 3 รถหลอดด้าย  วีดีโอ การประดิษฐ์รถหลอดด้าย
กลุ่มที่ 4 ลูกข่างนักสืบ  วีดีโอ การประดิษฐ์ลูกข่างนักสืบ

ความรู้ที่ได้รับ

-  เป็นสื่อที่มีโอกาสที่จะส่งเสริมเปิดโอกาสให้เด็กได้ประสบการณ์  ได้เรียนรู้ทุกนาที
-  มีคำศัพท์ ตัวหนังสือ  บอกจำนวนอุปกรณ์และขั้นตอนการทำให้ชัดเจน
-  สรุป ทบทวนขั้นตอนการทำในท้ายคลิป
-  เป็นสื่อตัวหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนแบบ Stem
-  ควรมีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  เป็นการสร้างประเด็นปัญหา ,  ทดลอง และสรุปผล
-  เป็นสื่อการสอนโดยการเรียนรู้ผ่านสื่อ

2. แบ่งกลุ่มตามหน่วยต่างๆ 




หน่วยข้าว 




ทักษะ มาตรฐาน กระบวนการต่างๆ ของวิชาคณิตศาสตร์ , วิทยาศาสตร์ , ภาษา , ศิลปะ
สังคม และสุขศึกษา / พลศึกษา

1. คณิตศาสตร์  6 มาตรฐาน

สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 สาระและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

2. วิทยาศาสตร์  8 ทักษะ 

1. การสังเกต
2. การวัด
3. การคำนวณ
4. การจำแนกประเภท
5. การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกบัสเปส  และสเปสกับเวลา
6. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
7. การลงความเห็นจากข้อมูล
8. การพยากรณ์

8 มาตรฐาน

สาระที่ 1 สิ่งที่ต้องเรียนรู้  สืบหาความรู้ , การนำความรู้ไปใช้ , การนำเสนอ
สาระที่ 2 ชีวิตและสิ่งแวดล้อม   สิ่งต่างๆรอบตัว , สถานที่
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร  สิ่งต่างๆรอบตัว เช่น  น้ำ , น้ำมัน , การเปลี่ยนสถานะ
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่  แรงดันต่างๆ  แรงแม่เหล็ก , พลังงานแม่เหล็ก
สาระที่ 5 พลังงาน  พลังงานที่เกิดจากธรรมชาติ เช่น พลังงานจล
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก  เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ  โลก , ดวงอาทิตย์ , ดวงจันทร์
สาระที่ 8 ธรรมชาติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เช่น โทรทัศน์ , การเปลี่ยนแปลงทางสังคม , บริบท , การใช้เครื่องมือสิ่งของ

กระบวนการวิทยาศาสตร์

1. กำหนดขอบเขตของปัญหา
2. ตั้งสมมติฐาน
3. ทดลองและรวบรวมข้อมูล
4. วิเคราะห์ข้อมูล
5. สรุปผลจากการสังเกต รับรองสมมติฐาน

3. ภาษา

- การฟัง , พูด , อ่าน , เขียน

4. ศิลปะ

- การวาดภาพระบายสี
- การปั้น
- การฉีก / ตัด / แปะ
- การประดิษฐ์
- การเล่นสี
- การพิมพ์ภาพ

5. สังคม

- การช่วยเหลือตนเอง (งานเดี่ยว)
- การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น (งานคู่ , งานกลุ่ม)

ทักษะ

- การอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
- การมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
- การสื่อสาร การทำงานร่วมกัน
- การเข้าสถานการณ์ที่หลากหลายในสังคม

6. สุขศึกษาและพลศึกษา

- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
- กิจกรรมกลางแจ้ง

หลักการจัดกิจกรรม 6 กิจกรรม

1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3. กิจกรรมสร้างสรรค์
4. กิจกรรมเสรี
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. เกมการศึกษา


ความรู้เพิ่มเติม

- เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก  ลักษณะกิจกรรมสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ โดยการให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง  มีส่วนร่วมในการทำงานเดี่ยว และงานกลุ่ม  เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน

- การนำการจัดกิจกรรมหลัก  6  กิจกรรม มาใช้ เพราะสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก

* กิจกรรมเสรีและกิจกรรมศิลปะควรเป็นกิจกรรมที่อยู่ด้วยกัน เพราะกิจกรรมศิลปะ มีการใช้เวลาในการทำกิจกรรมของแต่ละคน
* กิจกรรมกลางแจ้งควรจัดก่อนทานอาหารเพราะ เมื่อเด็กเล่นเหนื่อยมากๆ จะทำให้หิวข้าว

3. คำศัพท์

1. Clear = ความชัดเจน
2. Accord = สอดคล้อง
3. Procedures = ขั้นตอนการทำ
4. Matter  =  สสาร
5. Prophecy  = พยากรณ์

การนำไปประยุกต์ใช้  


- เขียนแผนผังกราฟฟิกให้เข้าใจง่ายและเหมาะสมมากขึ้น
- สามารถนำไปใช้เป็นความรู้ประกอบการเรียนการสอนได้  เช่น การทดลอง การสังเกต
- ออกแบบกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ เช่น การประดิษฐ์ของเล่น
- มีการทดลองเพื่อหาข้อมูลไปสู่การนำไปใช้  
- รู้จักวิธีการประดิษฐ์สื่อหรือของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาศตร์ได้มากขึ้น

การประเมิน


- อาจารย์มาตรงเวลา  มีเทคนิคการสอนที่ดีและเข้าใจง่าย เพราะอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้อย่างละเอียดทุกเรื่อง มีคำแนะนำและรับฟังความคิดเห็นนักศึกษาอยู่เสมอ  ใช้คำถามประกอบการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดของตนเอง ทำให้เข้าใจเรื่องที่เรียนได้มากขึ้น มีความรู้เพิ่มเติมระหว่างการเรียน เมื่อมีข้อสงสัยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถามและอธิบายให้เข้าใจ  

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ที่ได้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในห้อง และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ อาจไม่เข้าใจบางเรื่องแต่ก็พยายามที่จะเข้าใจให้ได้ค่ะ    จดความรู้ที่ได้รับ ให้ความร่วมมือกันในการทำงานกลุ่ม 

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆ ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นร่วมกันเมื่ออาจารย์ถามให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในกลุ่ม รับฟังความคิดของเพื่อน พยายามหาคำตอบ และรับฟังคำนำแนะนำของอาจารย์ระหว่างการสอน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น