วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันที่ 13 กันยายน เวลา 13.30 - 17.30


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

บรรยากาศในห้องเรียน


วันนี้อาจารย์แจกกระดาษให้คัดลายมือโดยการเขียนให้ตรงเส้น  และอธิบายการทำของเล่น ว่าจะต้องมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การบูรณาการ  ทุกคนตั้งใจฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็น  อาจมีไม่เข้าใจบ้างแต่ก็พยายามอย่างตั้งใจ   อาจารยฺ์เปิดวีดีโอให้ดู เรื่อง  ความลับของแสง  ทุกคนตั้งใจดูวีดีโอและจดบันทึกตาม  แต่ช่วงหลังๆ เริ่มง่วงกันอาจารย์เลยพัก แล้วต่อด้วยการนำของเล่นวิทยาศาสตร์มาให้ลองเล่นกัน  เพื่อนๆสนุกและตื่นเต้น อาจารย์คอยให้คำแนะนำเสมอ

เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ


1. คัดลายมือ


ความรู้ที่ได้รับ

-  ได้ฝึกการคัดลายมือของตนเองให้เขียนคล่องแคล่วและสวยงามมากขึ้นเมื่อต้องนำไปใช้

2. การนำเสนอของเล่น (ภาพ , ทำให้เห็นเนื้อหาวิทยาศาสตร์)

1. ชื่อของเล่น
2. อุปกรณ์
3. ขั้นตอนการทำ
4. วิธีเล่น
5. หลักการวิทยาศาสตร์
6. บูรณาการอะไร (Stem , ภาษา)

*เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง ตัวฉัน , บุคคลและสถานที่ , ธรรมชาติรอบตัวและสิ่งต่างๆรอบตัว

3. แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

- การปรับตัว
- ความแตกต่าง
- การเปลี่ยนแปลง
- การพึ่งพาอาศัย
- ความสมดุล

* การที่เด็กลงมือทำจะได้ความคิดริเริ่ม , ความคล่องแคล่ว , ความยืดหยุ่น , ความละเอียดลออและความคิดสร้างสรรค์
* การจัดการศึกษา ควรเปิดโอกาสให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย  เช่น การปรับเปลี่ยนรูปทรง , ขนาด , สี เป็นต้น

4. มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย

สาระที่ 1 สิ่งที่ต้องเรียนรู้  สืบหาความรู้ , การนำความรู้ไปใช้ , การนำเสนอ
สาระที่ 2 ชีวิตและสิ่งแวดล้อม   สิ่งต่างๆรอบตัว , สถานที่
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร  สิ่งต่างๆรอบตัว เช่น  น้ำ , น้ำมัน , การเปลี่ยนสถานะ
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่  แรงดันต่างๆ  แรงแม่เหล็ก , พลังงานแม่เหล็ก
สาระที่ 5 พลังงาน  พลังงานที่เกิดจากธรรมชาติ เช่น พลังงานจล
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก  เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ  โลก , ดวงอาทิตย์ , ดวงจันทร์
สาระที่ 8 ธรรมชาติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เช่น โทรทัศน์ , การเปลี่ยนแปลงทางสังคม , บริบท , การใช้เครื่องมือสิ่งของ

5. วีดีโอความลับของแสง

ความรู้ที่ได้รับ

- แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่งเหมือนคลื่นน้ำในทะเล แต่เป็นคลื่นที่มีความยาวมากนอกจากนั้นยังเคลื่อนที่ได้เร็วมาก 300,000 กิโลเมตร / วินาที 
- การทดลองทำไมแสงถึงช่วยให้มองเห็นได้โดยนำตุ๊กตามาใส่ในกล่องและเจาะรู 1 รู ทำให้รู้ว่าที่มองเห็นวัตถุรอบๆตัวนั้น คือ แสงส่องมาที่วัตถุและต้องสะท้อนกับวัตถุนั้นมาที่ตาของเราด้วย จึงจะมองเห็นวัตถุนั้นได้  นั้นคือ ตาของเราคือจอสำหรับรับแสงที่สะท้อนเข้ามาจากวัตถุ
- การที่ลืมตาเมื่อมีแสงสว่างและแสบตานั้นเพราะ เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงของปริมาณแสงเร็วเกินไป ตาจึงปรับไม่ทันทำให้แสบตา
- การเคลื่อนที่ของแสง แสงจะพุ่งออกมาเป็นเส้นตรงไม่มีการเปลี่ยนทิศทาง  เดินทางเป็นเส้นตรงไปจนถึงวัตถุที่กั้นการเดินทางของแสง และแสงจะถูกวัตถุนั้นสะท้อนกลับเป็นเส้นตรงแบบเดิม
- คุณสมบัติของแสง 3 แบบ  
1. วัตถุโปร่งแสง คือ แสงจะทะลุผ่านไปได้บางส่วนและแสงบางส่วนก็จะสะท้อนมาที่ตาได้ด้วย เช่น กระจกฝ้า วัตุสีขุ่น
2. วัตถุโปร่งใส   คือ  แสงจะทะลุผ่านไปได้หมด  เช่น กระจกใส พลาสติกใส
3. วัตุทึบแสง  คือ  แสงไม่สามารถผ่านได้  เช่น ไม้ , หิน , เหล็กและตัวเรา
- ประโยชน์ของแสง  การเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงใช้เป็นกล้องได้ คือ กล้องรูเข็ม 
- ดวงตาของเรามีรูรับแสง ที่จะเห็นภาพกลับหัว แต่สมองจะปรับภาพให้เป็นปกติ
- การสะท้อนของแสง เมื่อแสงสะท้อนกับวัตถุจะมุ่งไปทางตรงกันข้ามที่ส่องมาเสมอ  เช่น การส่องกระจกเงา , การสะท้อนภาพของตุ๊กตา
- ที่เห็นภาพในกระจกมากขึ้นนั้นเพราะมุมในการวางกระจกยิ่งมุมแคบขึ้นก็จะเห็นภาพมากขึ้นเรื่อยๆ

ตัวอย่างภาพสื่อและของเล่นวิทยาศาสตร์

1. ภาพเคลื่อนไหว

วิธีการเล่น  คือ  ให้เปิดภาพไปมาอย่างรวดเร็ว ภาพก็จะเคลื่อนไหวได้




2. วัตถุกับกระจกเงา  

วิธีการเล่น  คือ  ให้นำกระจกเงา 2 บาน วางมุม 90 องศา และนำวัตถุมาวางตรงรอยต่อของกระจก ก็จะได้ภาพของวัตถุนั้นหลายภาพ ถ้าทำมุมกระจกให้แคบขึ้นก็จะได้ภาพเงาสะท้อนมากขึ้นเรื่อยๆ 





6.คำศัพท์  

1. Reflection =  การสะท้อน
2. Dependence = การพึ่งพาอาศัย
3. Experience = ประสบการณ์
4. Object = วัตถุ
5. Light =  แสง

การนำไปประยุกต์ใช้   


- ฝึกคัดลายมือให้คล่องแคล่วมากขึ้น
- สามารถนำไปใช้เป็นความรู้ประกอบการเรียนการสอนได้  เช่น การทดลอง การสังเกต
- ออกแบบกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ เช่น การประดิษฐ์ของเล่น
- มีการทดลองเพื่อหาข้อมูลไปสู่การนำไปใช้ 
- รู้จักวิธีการประดิษฐ์สื่อหรือของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาศตร์ได้มากขึ้น


การประเมิน    


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์มาตรงเวลา  มีเทคนิคการสอนที่ดีและเข้าใจง่าย เพราะอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้อย่างละเอียดทุกเรื่อง มีคำแนะนำและรับฟังความคิดเห็นนักศึกษาอยู่เสมอ  ใช้คำถามประกอบการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดของตนเอง ทำให้เข้าใจเรื่องที่เรียนได้มากขึ้น มีความรู้เพิ่มเติมระหว่างการเรียน เมื่อมีข้อสงสัยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถามและอธิบายให้เข้าใจ  มีวีดีโอ , กิจกรรมและสื่อที่น่าใจ ให้นักศึกษาได้ลองทำด้วยตนเอง ว่าจะได้ผลอย่างไร ทำให้สนุกเพลิดเพลินพร้อมได้รับความรู้เกี่ยวกับสื่อและของเล่นที่ได้ลองทำด้วย ซึ่งทำให้นักศึกษาสนใจการเรียนมากขึ้นค่ะ

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ที่ได้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในห้อง และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ อาจไม่เข้าใจบางเรื่องแต่ก็พยายามที่จะเข้าใจให้ได้ค่ะ   ตั้งใจดูวีดีโอแต่อาจรู้สึกง่วงหลังๆ เพราะสภาพแวดล้อมด้วยค่ะ ^^"  จดความรู้ที่ได้รับ และทดลองเล่นสื่อและของเล่นที่อาจารย์นำมาให้ และรู้ว่ามีประโยชน์หลากหลาย ซึ่งสามารถนำไปทำและปรับเปลี่ยนรูปแบบได้

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆ ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นร่วมกันเมื่ออาจารย์ถามให้ความร่วมมือในกรทำกิจกรรม พยายามหาคำตอบ และรับฟังคำนำแนะนำของอาจารย์ระหว่างการสอน สนใจสื่องและะของเล่นที่อาจารย์นำมาให้ทดลอง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมตลอดจนจบคาบเรียน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นเคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น