
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์แจกกระดาษให้คัดลายมือโดยการเขียนให้ตรงเส้น และอธิบายการทำของเล่น ว่าจะต้องมีเนื้อหาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การบูรณาการ ทุกคนตั้งใจฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็น อาจมีไม่เข้าใจบ้างแต่ก็พยายามอย่างตั้งใจ อาจารยฺ์เปิดวีดีโอให้ดู เรื่อง ความลับของแสง ทุกคนตั้งใจดูวีดีโอและจดบันทึกตาม แต่ช่วงหลังๆ เริ่มง่วงกันอาจารย์เลยพัก แล้วต่อด้วยการนำของเล่นวิทยาศาสตร์มาให้ลองเล่นกัน เพื่อนๆสนุกและตื่นเต้น อาจารย์คอยให้คำแนะนำเสมอ
เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
1. คัดลายมือ
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้ฝึกการคัดลายมือของตนเองให้เขียนคล่องแคล่วและสวยงามมากขึ้นเมื่อต้องนำไปใช้
2. การนำเสนอของเล่น (ภาพ , ทำให้เห็นเนื้อหาวิทยาศาสตร์)
1. ชื่อของเล่น
2. อุปกรณ์
3. ขั้นตอนการทำ
4. วิธีเล่น
5. หลักการวิทยาศาสตร์
6. บูรณาการอะไร (Stem , ภาษา)
2. อุปกรณ์
3. ขั้นตอนการทำ
4. วิธีเล่น
5. หลักการวิทยาศาสตร์
6. บูรณาการอะไร (Stem , ภาษา)
*เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง ตัวฉัน , บุคคลและสถานที่ , ธรรมชาติรอบตัวและสิ่งต่างๆรอบตัว
3. แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
- การปรับตัว
- ความแตกต่าง
- การเปลี่ยนแปลง
- การพึ่งพาอาศัย
- ความสมดุล
* การที่เด็กลงมือทำจะได้ความคิดริเริ่ม , ความคล่องแคล่ว , ความยืดหยุ่น , ความละเอียดลออและความคิดสร้างสรรค์
* การจัดการศึกษา ควรเปิดโอกาสให้เด็กมีประสบการณ์ที่หลากหลาย เช่น การปรับเปลี่ยนรูปทรง , ขนาด , สี เป็นต้น
4. มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย
สาระที่ 1 สิ่งที่ต้องเรียนรู้ สืบหาความรู้ , การนำความรู้ไปใช้ , การนำเสนอ
สาระที่ 2 ชีวิตและสิ่งแวดล้อม สิ่งต่างๆรอบตัว , สถานที่
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร สิ่งต่างๆรอบตัว เช่น น้ำ , น้ำมัน , การเปลี่ยนสถานะ
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่ แรงดันต่างๆ แรงแม่เหล็ก , พลังงานแม่เหล็ก
สาระที่ 5 พลังงาน พลังงานที่เกิดจากธรรมชาติ เช่น พลังงานจล
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก เปลี่ยนแปลงอุณหภูมิ
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ โลก , ดวงอาทิตย์ , ดวงจันทร์
สาระที่ 8 ธรรมชาติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เช่น โทรทัศน์ , การเปลี่ยนแปลงทางสังคม , บริบท , การใช้เครื่องมือสิ่งของ
5. วีดีโอความลับของแสง
ความรู้ที่ได้รับ
- แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่งเหมือนคลื่นน้ำในทะเล แต่เป็นคลื่นที่มีความยาวมากนอกจากนั้นยังเคลื่อนที่ได้เร็วมาก 300,000 กิโลเมตร / วินาที
- การทดลองทำไมแสงถึงช่วยให้มองเห็นได้โดยนำตุ๊กตามาใส่ในกล่องและเจาะรู 1 รู ทำให้รู้ว่าที่มองเห็นวัตถุรอบๆตัวนั้น คือ แสงส่องมาที่วัตถุและต้องสะท้อนกับวัตถุนั้นมาที่ตาของเราด้วย จึงจะมองเห็นวัตถุนั้นได้ นั้นคือ ตาของเราคือจอสำหรับรับแสงที่สะท้อนเข้ามาจากวัตถุ
- การที่ลืมตาเมื่อมีแสงสว่างและแสบตานั้นเพราะ เพราะเกิดการเปลี่ยนแปลงของปริมาณแสงเร็วเกินไป ตาจึงปรับไม่ทันทำให้แสบตา
- การเคลื่อนที่ของแสง แสงจะพุ่งออกมาเป็นเส้นตรงไม่มีการเปลี่ยนทิศทาง เดินทางเป็นเส้นตรงไปจนถึงวัตถุที่กั้นการเดินทางของแสง และแสงจะถูกวัตถุนั้นสะท้อนกลับเป็นเส้นตรงแบบเดิม
- คุณสมบัติของแสง 3 แบบ
1. วัตถุโปร่งแสง คือ แสงจะทะลุผ่านไปได้บางส่วนและแสงบางส่วนก็จะสะท้อนมาที่ตาได้ด้วย เช่น กระจกฝ้า วัตุสีขุ่น
2. วัตถุโปร่งใส คือ แสงจะทะลุผ่านไปได้หมด เช่น กระจกใส พลาสติกใส
3. วัตุทึบแสง คือ แสงไม่สามารถผ่านได้ เช่น ไม้ , หิน , เหล็กและตัวเรา
- ประโยชน์ของแสง การเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงใช้เป็นกล้องได้ คือ กล้องรูเข็ม
- ดวงตาของเรามีรูรับแสง ที่จะเห็นภาพกลับหัว แต่สมองจะปรับภาพให้เป็นปกติ
- การสะท้อนของแสง เมื่อแสงสะท้อนกับวัตถุจะมุ่งไปทางตรงกันข้ามที่ส่องมาเสมอ เช่น การส่องกระจกเงา , การสะท้อนภาพของตุ๊กตา
- ที่เห็นภาพในกระจกมากขึ้นนั้นเพราะมุมในการวางกระจกยิ่งมุมแคบขึ้นก็จะเห็นภาพมากขึ้นเรื่อยๆ
- ที่เห็นภาพในกระจกมากขึ้นนั้นเพราะมุมในการวางกระจกยิ่งมุมแคบขึ้นก็จะเห็นภาพมากขึ้นเรื่อยๆ
ตัวอย่างภาพสื่อและของเล่นวิทยาศาสตร์
1. ภาพเคลื่อนไหว
วิธีการเล่น คือ ให้เปิดภาพไปมาอย่างรวดเร็ว ภาพก็จะเคลื่อนไหวได้
2. วัตถุกับกระจกเงา
วิธีการเล่น คือ ให้นำกระจกเงา 2 บาน วางมุม 90 องศา และนำวัตถุมาวางตรงรอยต่อของกระจก ก็จะได้ภาพของวัตถุนั้นหลายภาพ ถ้าทำมุมกระจกให้แคบขึ้นก็จะได้ภาพเงาสะท้อนมากขึ้นเรื่อยๆ
6.คำศัพท์
1. Reflection = การสะท้อน
2. Dependence = การพึ่งพาอาศัย
3. Experience = ประสบการณ์
4. Object = วัตถุ
5. Light = แสง
การนำไปประยุกต์ใช้
- ฝึกคัดลายมือให้คล่องแคล่วมากขึ้น
- สามารถนำไปใช้เป็นความรู้ประกอบการเรียนการสอนได้ เช่น การทดลอง การสังเกต
- ออกแบบกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ เช่น การประดิษฐ์ของเล่น
- มีการทดลองเพื่อหาข้อมูลไปสู่การนำไปใช้
- รู้จักวิธีการประดิษฐ์สื่อหรือของเล่นที่เกี่ยวกับวิทยาศาศตร์ได้มากขึ้น
การประเมิน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มาตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่ดีและเข้าใจง่าย เพราะอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้อย่างละเอียดทุกเรื่อง มีคำแนะนำและรับฟังความคิดเห็นนักศึกษาอยู่เสมอ ใช้คำถามประกอบการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดของตนเอง ทำให้เข้าใจเรื่องที่เรียนได้มากขึ้น มีความรู้เพิ่มเติมระหว่างการเรียน เมื่อมีข้อสงสัยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถามและอธิบายให้เข้าใจ มีวีดีโอ , กิจกรรมและสื่อที่น่าใจ ให้นักศึกษาได้ลองทำด้วยตนเอง ว่าจะได้ผลอย่างไร ทำให้สนุกเพลิดเพลินพร้อมได้รับความรู้เกี่ยวกับสื่อและของเล่นที่ได้ลองทำด้วย ซึ่งทำให้นักศึกษาสนใจการเรียนมากขึ้นค่ะ
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ที่ได้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในห้อง และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ อาจไม่เข้าใจบางเรื่องแต่ก็พยายามที่จะเข้าใจให้ได้ค่ะ ตั้งใจดูวีดีโอแต่อาจรู้สึกง่วงหลังๆ เพราะสภาพแวดล้อมด้วยค่ะ ^^" จดความรู้ที่ได้รับ และทดลองเล่นสื่อและของเล่นที่อาจารย์นำมาให้ และรู้ว่ามีประโยชน์หลากหลาย ซึ่งสามารถนำไปทำและปรับเปลี่ยนรูปแบบได้
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆ ตั้งใจฟังอาจารย์และแสดงความคิดเห็นร่วมกันเมื่ออาจารย์ถามให้ความร่วมมือในกรทำกิจกรรม พยายามหาคำตอบ และรับฟังคำนำแนะนำของอาจารย์ระหว่างการสอน สนใจสื่องและะของเล่นที่อาจารย์นำมาให้ทดลอง ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมตลอดจนจบคาบเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น