วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

การเรียนรู้ครั้งที่ 4 วันที่ 30 สิงหาคม เวลา 13.30 - 17.30


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

บรรยากาศในห้องเรียน


วันนี้อาจารย์เริ่มแจกกระดาษให้คัดลายมือและทำกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องสภาพอากาศ โดยแบ่งกลุ่มกัน  และแจกกระดาษ 2 แผ่น กับคลิปหนีบกระดาษ ทุกคนตั้งใจและพยายามทำกิจกรรม คอยช่วยเหลือกัน อาจารย์สอนและอธิบายความรู้และผลงานของแต่ละกลุ่มได้ละเอียดและชัดเจน มีการยกตัวอย่างและข้อแนะนำสำหรับทุกกลุ่ม

เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ


1 คัดลายมือ 


ความรู้ที่ได้รับ

- ได้ฝึกการคัดลายมือของตนเองให้สวยงาม และเขียนคล่องขึ้นเมื่อต้องนำไปใช้ในการเรียนการสอน 

2. แจกกระดาษ คลิปหนีบกระดาษและแบ่งกลุ่ม

กระดาษขาว 1 แผ่น , กระดาษปกสีฟ้า 1 แผ่น , คลิปหนีบกระดาษ 

แบ่งกลุ่มกันทำงาน

วิธีการทำกิจกรรม

- ให้นักศึกษาเขียนขั้นตอนการวางแผนในการคิดเรื่องที่เกี่ยวกับอากาศลงบนกระดาษสีขาวและให้ทำเรื่องนั้นลงกระดาษสีฟ้า โดยต้องมีอุปกรณ์ที่เตรียมไว้อยู่ในเรื่องนั้น

นาฬิกาฤดูกาล

*เพลงเก็บเด็กเพิ่มเติม 
- นิ้วชี้คุณหนูอยู่ไหน  ชูให้คุณครูดูหน่อย แล้ววางบนปากน้อยๆ แล้วตั้งใจฟังคุณครู


3. ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงาน

กลุ่มที่ 1  เรื่อง ฤดูฝน

ไอน้ำระเหยจากพื้นดิน รวมตัวกันเป็นก้อนเมฆและกลั่นลงมาเป็นฝน

ความรู้ที่ได้รับ  

-  เพื่อนในกลุ่มจะแบ่งหน้าที่กันว่าแต่ละคนมีความคิดเห็นอย่างไร และนำความคิดมาทำผลงาน จากผลงาน คือ ครูจะเล่าให้เด็กฟังผ่านสื่อที่เป็นนิทาน แต่ยังมีวิธีที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กมากกว่านี้  เช่น  การทดลอง  เพราะการที่เด็กได้ลงมือกระทำนั้นจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้  เป็นกระบวนการการเรียนรู้ของเด็ก ที่จะทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม

กลุ่มที่ 2   เรื่อง พัด


ความรู้ที่ได้รับ

- การตั้งคำถามว่า เด็กๆ ร้อนไหม ? , ใช้อะไรทำให้หายร้อนได้ ?  (เป็นคำถามปลายปิด) ควรตั้งคำถามว่า  มีอะไรบ้างทำให้คลายร้อนได้ ? (เป็นคำถามปลายเปิด)  อากาศนั้นมีตัวตน แต่มองไม่เห็น , ลม คือ อากาศที่เคลื่อนที่ได้  พัด เป็นของเล่นทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก เพราะเด็กได้เล่นด้วยตนเอง
* คำถาม - จะรู้ได้อย่างไรว่าอากาศนั้นมีตัวตน? , จะทำอย่างไรให้เกิดลม ?

กลุ่มที่ 3  เรื่อง กังหันลม


ความรู้ที่ได้รับ

- ให้ประสบการณ์เด็กในเรื่อง ลม มีพลังงานทำให้วัตถุเคลื่อนที่ได้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การวิดน้ำเข้านา 
* เมื่อจะสอนเด็กเรื่องอะไรต้องรู้ก่อนว่าต้องการให้เด็กรู้เรื่องอะไรและมีเนื้อหาอย่างไร

กลุ่มที่ 4  เรื่อง กระดาษกับคลิปหนีบอะไรตกก่อนกัน


ความรู้ที่ได้รับ

-  การทดลอง ปัญหา คือ คลิปหนีบกระดาษกับกระดาษอะไรตกช้ากว่ากัน เพื่อนๆจะ ปล่อยของ 2 สิ่งลงพร้อมกัน แต่ตัวคลิปหนีบกระดาษจะตกก่อนเพราะ กระดาษมีแรงโน้มถ่วง

กลุ่มที่ 5  เรื่อง นาฬิกาฤดูกาล


ความรู้ที่ได้รับ

-  การทำนาฬิกาฤดูกาลที่มี 4 ฤดู คือ ฤดูร้อน , หนาว , ฝน และใบไม้ร่วง คือ จะถามเด็กว่าแต่ละฤดูมีสภาพอากาศเป็นอย่างไร  แต่การเรียนรู้เรื่องสภาพอากาศของฤดูกาลนั้นมันเป็นเรื่องที่กว้างเกินไปสำหรับเด็ก  จึงควรเปลี่ยนคำถามเป็นอุณหภูมิ คือ  แต่ละฤดูมีอุณหภูมิเป็นอย่างไร ซึ่งแต่ละฤดูจะมีอุณหภูมิที่แตกต่างกัน แต่เรื่องฤดูกาลก็สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนของเด็กได้เช่นกัน

กลุ่มที่ 6  เรื่อง ลมบกลมทะเล


ความรู้ที่ได้รับ

- ความรู้เกี่ยวกับเรื่องลมบก-ลมทะเล และเริ่มการสอนโดยการพับเรือ  เล่นเกม คือ การแบ่งวงกลม 2 วง มีลมบกและลมทะเล แล้วให้เด็กเข้าไปอยู่ในวงนั้น  ควรเลือกเรื่องให้ใกล้ตัวเด็ก

4. สรุป

- อากาศนั้นมีแรงดันและมีตัวตน ต้องการที่อยู่ 
- วิธีการหลายๆอย่าง จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้  ข้อมูลที่แตกต่างจะปรับโครงสร้างความรู้ทางสติปัญญา สิ่งหนึ่งต้องออกมาจากความคิดและได้วิเคราะห์สามารถมองเห็นภาพ จะทำให้ได้ความรู้มากกว่าการบอก คอยหาวิธีการให้เด็กได้เล่นด้วยตนเองและได้ประสบการณ์จากการเล่นนั้น 
- สมองจะทำงานจากการรับประสาทสัมผัสทั้ง 5 และซึมซับมาเรื่อยๆ บางอย่างจะสอดคล้องกับความรู้เดิม บางอย่างจะเป็นความแตกต่าง ก็จะสามารถสร้างเป็นความรู้ใหม่ได้
- การทำงานเป็นลำดับขั้นตอน คือ การพัฒนาการ , คุณลักษณะตามวัย ซึ่งจะนำมาเขียนเป็นพฤติกรรม และเป็นธรรมชาติของเด็ก

5. คำศัพท์

1. Plan = วางแผน
2. Temperature = อุณหภูมิ
3. Turbine = กังหัน
4. Adsorb = ซึมซับ
5. Sense =  ประสาทสัมผัส

การนำไปประยุกต์ใช้   


- สามารถนำไปใช้เป็นความรู้ประกอบการเรียนการสอนได้ 
- ออกแบบกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้องและบูรณาการกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- มีการทดลองเพื่อหาข้อมูลไปสู่การนำไปใช้
- รู้จักการสังเกต , วิเคราะห์ , ตั้งสมมติฐาน และกำหนดขอบข่ายปัญหา
- การให้เด็กลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น การทดลอง การปฏิบัติโดยตรง


การประเมิน    


ประเมินอาจารย์

- อาจารย์มาตรงเวลา  มีเทคนิคการสอนที่ดีและเข้าใจง่าย เพราะอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้อย่างละเอียดทุกเรื่อง มีคำแนะนำและรับฟังความคิดเห็นนักศึกษาอยู่เสมอ  ใช้คำถามประกอบการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดของตนเอง ทำให้เข้าใจเรื่องที่เรียนได้มากขึ้น มีความรู้เพิ่มเติมระหว่างการเรียน เมื่อมีข้อสงสัยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถามและอธิบายให้เข้าใจ มีกิจกรรมที่ส่งเสริมความรู้ทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น และอาจารย์ยกตัวอย่างในการทำกิจกรรมทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมในการเรียนด้วย

ประเมินตนเอง

- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ที่ได้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในห้อง และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ  ตั้งใจทำกิจกรรม ช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่ม และรับฟังข้อแนะนำของอาจารย์ เมื่อออกไปนำเสนอผลงาน

ประเมินเพื่อน

- เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน เมื่ออาจารย์ถามก็ช่วยกันหาคำตอบ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม รับฟังคำแนะนำของอาจารย์ระหว่างการเรียนการสอน ให้ความสนใจในการทำกิจกรรม ช่วยเหลือกันและกันในการทำงาน อาจไม่เข้าใจงานบ้างแต่ก็สามารถทำผลงานได้สำเร็จกันทุกกลุ่ม อาจผิดพลาดไปแต่ก็รับฟังคำแนะนำของอาจารย์เสมอค่ะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นเคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น