
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์เริ่มแจกกระดาษให้คัดลายมือและทำกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องสภาพอากาศ โดยแบ่งกลุ่มกัน และแจกกระดาษ 2 แผ่น กับคลิปหนีบกระดาษ ทุกคนตั้งใจและพยายามทำกิจกรรม คอยช่วยเหลือกัน อาจารย์สอนและอธิบายความรู้และผลงานของแต่ละกลุ่มได้ละเอียดและชัดเจน มีการยกตัวอย่างและข้อแนะนำสำหรับทุกกลุ่ม
เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
1 คัดลายมือ
ความรู้ที่ได้รับ
- ได้ฝึกการคัดลายมือของตนเองให้สวยงาม และเขียนคล่องขึ้นเมื่อต้องนำไปใช้ในการเรียนการสอน
2. แจกกระดาษ คลิปหนีบกระดาษและแบ่งกลุ่ม
![]() |
กระดาษขาว 1 แผ่น , กระดาษปกสีฟ้า 1 แผ่น , คลิปหนีบกระดาษ |
![]() |
แบ่งกลุ่มกันทำงาน |
วิธีการทำกิจกรรม
- ให้นักศึกษาเขียนขั้นตอนการวางแผนในการคิดเรื่องที่เกี่ยวกับอากาศลงบนกระดาษสีขาวและให้ทำเรื่องนั้นลงกระดาษสีฟ้า โดยต้องมีอุปกรณ์ที่เตรียมไว้อยู่ในเรื่องนั้น
![]() |
นาฬิกาฤดูกาล |
*เพลงเก็บเด็กเพิ่มเติม
- นิ้วชี้คุณหนูอยู่ไหน ชูให้คุณครูดูหน่อย แล้ววางบนปากน้อยๆ แล้วตั้งใจฟังคุณครู
3. ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงาน
กลุ่มที่ 1 เรื่อง ฤดูฝน
![]() |
ไอน้ำระเหยจากพื้นดิน รวมตัวกันเป็นก้อนเมฆและกลั่นลงมาเป็นฝน |
ความรู้ที่ได้รับ
- เพื่อนในกลุ่มจะแบ่งหน้าที่กันว่าแต่ละคนมีความคิดเห็นอย่างไร และนำความคิดมาทำผลงาน จากผลงาน คือ ครูจะเล่าให้เด็กฟังผ่านสื่อที่เป็นนิทาน แต่ยังมีวิธีที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กมากกว่านี้ เช่น การทดลอง เพราะการที่เด็กได้ลงมือกระทำนั้นจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ เป็นกระบวนการการเรียนรู้ของเด็ก ที่จะทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม
กลุ่มที่ 2 เรื่อง พัด
ความรู้ที่ได้รับ
- การตั้งคำถามว่า เด็กๆ ร้อนไหม ? , ใช้อะไรทำให้หายร้อนได้ ? (เป็นคำถามปลายปิด) ควรตั้งคำถามว่า มีอะไรบ้างทำให้คลายร้อนได้ ? (เป็นคำถามปลายเปิด) อากาศนั้นมีตัวตน แต่มองไม่เห็น , ลม คือ อากาศที่เคลื่อนที่ได้ พัด เป็นของเล่นทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก เพราะเด็กได้เล่นด้วยตนเอง
* คำถาม - จะรู้ได้อย่างไรว่าอากาศนั้นมีตัวตน? , จะทำอย่างไรให้เกิดลม ?
* คำถาม - จะรู้ได้อย่างไรว่าอากาศนั้นมีตัวตน? , จะทำอย่างไรให้เกิดลม ?
กลุ่มที่ 3 เรื่อง กังหันลม
ความรู้ที่ได้รับ
- ให้ประสบการณ์เด็กในเรื่อง ลม มีพลังงานทำให้วัตถุเคลื่อนที่ได้ สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การวิดน้ำเข้านา
* เมื่อจะสอนเด็กเรื่องอะไรต้องรู้ก่อนว่าต้องการให้เด็กรู้เรื่องอะไรและมีเนื้อหาอย่างไร
กลุ่มที่ 4 เรื่อง กระดาษกับคลิปหนีบอะไรตกก่อนกัน
ความรู้ที่ได้รับ
- การทดลอง ปัญหา คือ คลิปหนีบกระดาษกับกระดาษอะไรตกช้ากว่ากัน เพื่อนๆจะ ปล่อยของ 2 สิ่งลงพร้อมกัน แต่ตัวคลิปหนีบกระดาษจะตกก่อนเพราะ กระดาษมีแรงโน้มถ่วง
กลุ่มที่ 5 เรื่อง นาฬิกาฤดูกาล
ความรู้ที่ได้รับ
- การทำนาฬิกาฤดูกาลที่มี 4 ฤดู คือ ฤดูร้อน , หนาว , ฝน และใบไม้ร่วง คือ จะถามเด็กว่าแต่ละฤดูมีสภาพอากาศเป็นอย่างไร แต่การเรียนรู้เรื่องสภาพอากาศของฤดูกาลนั้นมันเป็นเรื่องที่กว้างเกินไปสำหรับเด็ก จึงควรเปลี่ยนคำถามเป็นอุณหภูมิ คือ แต่ละฤดูมีอุณหภูมิเป็นอย่างไร ซึ่งแต่ละฤดูจะมีอุณหภูมิที่แตกต่างกัน แต่เรื่องฤดูกาลก็สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนของเด็กได้เช่นกัน
กลุ่มที่ 6 เรื่อง ลมบกลมทะเล
ความรู้ที่ได้รับ
- ความรู้เกี่ยวกับเรื่องลมบก-ลมทะเล และเริ่มการสอนโดยการพับเรือ เล่นเกม คือ การแบ่งวงกลม 2 วง มีลมบกและลมทะเล แล้วให้เด็กเข้าไปอยู่ในวงนั้น ควรเลือกเรื่องให้ใกล้ตัวเด็ก
4. สรุป
- อากาศนั้นมีแรงดันและมีตัวตน ต้องการที่อยู่
- วิธีการหลายๆอย่าง จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ข้อมูลที่แตกต่างจะปรับโครงสร้างความรู้ทางสติปัญญา สิ่งหนึ่งต้องออกมาจากความคิดและได้วิเคราะห์สามารถมองเห็นภาพ จะทำให้ได้ความรู้มากกว่าการบอก คอยหาวิธีการให้เด็กได้เล่นด้วยตนเองและได้ประสบการณ์จากการเล่นนั้น
- สมองจะทำงานจากการรับประสาทสัมผัสทั้ง 5 และซึมซับมาเรื่อยๆ บางอย่างจะสอดคล้องกับความรู้เดิม บางอย่างจะเป็นความแตกต่าง ก็จะสามารถสร้างเป็นความรู้ใหม่ได้
- การทำงานเป็นลำดับขั้นตอน คือ การพัฒนาการ , คุณลักษณะตามวัย ซึ่งจะนำมาเขียนเป็นพฤติกรรม และเป็นธรรมชาติของเด็ก
5. คำศัพท์
1. Plan = วางแผน
2. Temperature = อุณหภูมิ
3. Turbine = กังหัน
4. Adsorb = ซึมซับ
5. Sense = ประสาทสัมผัส
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปใช้เป็นความรู้ประกอบการเรียนการสอนได้
- ออกแบบกิจกรรมที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้องและบูรณาการกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- มีการทดลองเพื่อหาข้อมูลไปสู่การนำไปใช้
- รู้จักการสังเกต , วิเคราะห์ , ตั้งสมมติฐาน และกำหนดขอบข่ายปัญหา
- การให้เด็กลงมือกระทำโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เช่น การทดลอง การปฏิบัติโดยตรง
การประเมิน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์มาตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่ดีและเข้าใจง่าย เพราะอาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้อย่างละเอียดทุกเรื่อง มีคำแนะนำและรับฟังความคิดเห็นนักศึกษาอยู่เสมอ ใช้คำถามประกอบการสอนเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดของตนเอง ทำให้เข้าใจเรื่องที่เรียนได้มากขึ้น มีความรู้เพิ่มเติมระหว่างการเรียน เมื่อมีข้อสงสัยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถามและอธิบายให้เข้าใจ มีกิจกรรมที่ส่งเสริมความรู้ทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น และอาจารย์ยกตัวอย่างในการทำกิจกรรมทำให้ได้ความรู้เพิ่มเติมในการเรียนด้วย
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ที่ได้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในห้อง และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ ตั้งใจทำกิจกรรม ช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่ม และรับฟังข้อแนะนำของอาจารย์ เมื่อออกไปนำเสนอผลงาน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน เมื่ออาจารย์ถามก็ช่วยกันหาคำตอบ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม รับฟังคำแนะนำของอาจารย์ระหว่างการเรียนการสอน ให้ความสนใจในการทำกิจกรรม ช่วยเหลือกันและกันในการทำงาน อาจไม่เข้าใจงานบ้างแต่ก็สามารถทำผลงานได้สำเร็จกันทุกกลุ่ม อาจผิดพลาดไปแต่ก็รับฟังคำแนะนำของอาจารย์เสมอค่ะ
- เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน เมื่ออาจารย์ถามก็ช่วยกันหาคำตอบ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม รับฟังคำแนะนำของอาจารย์ระหว่างการเรียนการสอน ให้ความสนใจในการทำกิจกรรม ช่วยเหลือกันและกันในการทำงาน อาจไม่เข้าใจงานบ้างแต่ก็สามารถทำผลงานได้สำเร็จกันทุกกลุ่ม อาจผิดพลาดไปแต่ก็รับฟังคำแนะนำของอาจารย์เสมอค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น