บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้อาจารย์ไม่ได้สอน เนื่องจากติดธุระสำคัญ อาจารย์ให้รุ่นพี่ชั้นปีที่ 5 มาสอนเรื่อง Cooking การทำทาโกยากิไข่ข้าว รุ่นพี่อธิบายการสอน ได้เข้าใจ มีวิธีการสอนที่ละเอียดและชัดเจน มีขั้นตอนในการทำกิจกรรม และให้ความสำคัญในการสอน คอยสังเกตการทำกิจกรรม มีบรรยากาศที่สนุกสนาน เพลิดเพลิน พร้อมทั้งได้ความรู้ในการทำกิจกรรมครั้งนี้
เรื่องที่เรียนและความรู้ที่ได้รับ
การสอนทำกิจกรรม Cooking ทาโกยากิไข่ข้าว
ขั้นนำ
1. ครูพาเด็กร้องเพลงเกี่ยวกับ หน่วย อาหารดีมีประโยชน์ โดย เริ่มจากการร้องให้เด็กฟังก่อนรอบแรก แล้วรอบที่สอง ให้เด็กร้องเพลงตามทีละวรรค รอบที่สามให้ร้องพร้อมกัน
![]() |
เพลง อาหารดีมีประโยชน์ อาหารดี นั้นมีประโยชน์ คือผักสด เนื้อหมู ปู ปลา เป็ด ไก่ ไข่นม ผลไม้นานา ล้วนมีคุณค่า ต่อร่างกายของเรา |
2. เมื่อร้องเพลงเสร็จแล้ว ครูจะถามเด็กว่า "ในเพลงนี้อาหารที่มีประโยชน์ มีอะไรบ้าง" เมื่อเด็กตอบ ให้ถามต่อว่า "นอกจากในเพลงแล้ว อาหารดีมีประโยชน์ มีอะไรบ้าง"
3. ถามเด็กว่า "รู้ไหมว่า วันนี้ครูจะพาทำกิจกรรมอะไร" และบอกกิจกรรมcooking ทาโกยากิไข่ข้าว หน่วยอาหารดีมีประโยชน์
4. แนะนำอุปกรณ์ในการทำกิจกรรม cooking ทาโกยากิไข่ข้าว คือ ไข่ , แครอท , มะเขือเทศ , หอมหัวใหญ่ , ปูอัด , มาการีนหรือน้ำมัน , ข้าว , เครื่องปรุงต่างๆ
* ถ้าเด็กไม่รู้จักอุปกรณ์อะไรให้เด็กๆ พูดตาม
* ถ้าเด็กไม่รู้จักอุปกรณ์อะไรให้เด็กๆ พูดตาม
ขั้นสอน
1. ให้เด็กแบ่งกลุ่ม แบ่งตามฐาน 4 ฐาน คือ
ฐานที่ 1 วัตถุดิบ อุปกรณ์ โดยการวาดภาพอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมวัตถุดิบ อุปกรณ์ให้พร้อม ว่าต้องใช้ประมาณเท่าไหร่
ฐานที่ 3 การรวมส่วนผสมต่างๆ
ฐานที่ 4 การทำทาโกยากิไข่ข้าว
* ควรมีการบูรณาการหน่วยต่างๆ เข้าไปในกิจกรรม เช่น ไข่ , ผัก , ข้าว
2. ครูทำให้เด็กดูก่อนในรอบแรก มีขั้นตอนดังนี้ คือ
การนำส่วนผสมต่างๆ มารวมกัน หลังจากนั้นให้นำมาการีนทาลงในเตาทำทาโกยากิ เมื่อเตาร้อนและมาการีนละลายให้นำส่วนผสมที่รวมกันมาใส่ลงแต่ละหลุม เมื่อสุกให้ค่อยๆตัดขอบๆ และให้เอียงองศาเล็กน้อยทำให้เป็นลูกกลมๆ และตัดใส่ภาชนะที่เตรียมไว้แล้วราดซอส
* ระหว่างการทำกิจกรรมให้เด็กดูควรให้เด็กได้รู้จักบูรณาการเชื่อมโยงเรื่องต่างๆด้วย เช่น
- วิทยาศาสตร์ โดยการสังเกตและถามเด็กๆว่าจะรู้ได้อย่างไรว่าเตาร้อน , จะรู้ได้อย่างไรว่ามาการีนละลาย , มีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างไรเมื่อเริ่มสุก
- คณิตศาสตร์ โดยการถามว่าส่วนผสมต่างๆ นั้นใช้ปริมาณเท่าไหร่ , การนับเมื่อใส่ส่วนผสมต่างๆรวมกัน
* การทำกิจกรรมควรให้เด็กได้ออกไปมีส่วนร่วมด้วยเสมอเพื่อเสริมประสบการณ์ให้กับเด็ก เมื่อเด็กออกไปทำกิจกรรมแล้ว ควรให้คำชื่นชมกับเด็ก
3. เมื่อครูทำกิจกรรมให้ดูเสร็จแล้ว ให้เด็กๆแบ่งกลุ่มและไปตามที่ฐานต่างๆ โดยให้แต่ละกลุ่มวนไปเรื่อยๆ จนครบทุกฐาน
*เด็กทุกคนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกฐาน ไม่ควรให้เด็กอยู่เฉยๆ
ฐานที่ 1 วัตถุดิบ อุปกรณ์
- เป็นการวาดภาพวัตถุดิบ อุปกรณ์ในการทำทาโกยากิไข่ข้าว มีดังนี้ คือ
1. ไข่ 3 ฟอง
2. แครอท 2 ช้อน
3. มะเขือเทศ 2 ช้อน
4. หอมหัวใหญ่ 2 ช้อน
5. ปูอัด 2 ช้อน
6. มาการีน
7. ข้าว 1 ช้อน
*วัตถุดิบ อุปกรณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความต้องการ
(ภาพกิจกรรมฐานที่ 1)
![]() |
วัตถุดิบ อุปกรณ์ของรุ่นพี่ที่นำมาให้ดู |
![]() |
กระดาษสำหรับวาดภาพและเขียนอุปกรณ์การทำ |
![]() |
เพื่อนๆ กำลังตั้งใจวาดกันค่ะ ^^ |
![]() |
ภาพวัตถุดิบของกลุ่ม |
ฐานที่ 2 เตรียมวัตถุดิบอุปกรณ์
- เป็นการนำวัตถุดิบ ส่วนผสม อุปกรณ์ต่างๆ ในการทำทาโกยากิไข่ข้าวมาเตรียมให้พร้อม โดยการหั่นแครอท มะเขือเทศ หอมหัวใหญ่ ปูอัด เป็นชิ้นเล็กๆ และการตอกไข่ใส่จาน
*ระหว่างการทำกิจกรรมครูต้องอยู่ด้วยเสมอ
(ภาพกิจกรรมฐานที่ 2)
ฐานที่ 3 การรวมส่วนผสมต่างๆ
- เป็นการนำส่วนผสมต่างๆ ที่ได้เตรียมไว้ในฐานที่ 2 มาใส่รวมกัน โดยการใส่แครอท , หอมหัวใหญ่ , มะเขือเทศ , ปูอัด อย่างละ 2 ช้อน ใส่ไข่และข้าว เมื่อรวมส่วนผสมต่างๆแล้วให้ใช้ช้อนคนให้เข้ากัน
*ปริมาณอาจเปลี่ยนแปลงตามความต้องการได้
(ภาพกิจกรรมฐานที่ 3)
![]() |
ส่วนผสมต่างๆที่เตรียมไว้ |
![]() |
นำแต่ละอย่างตักใส่ในชามอย่างละ 2 ช้อนหรือตามที่ต้องการ |
![]() |
นำมาใส่รวมกันและคนให้เข้ากัน |
ฐานที่ 4 การทำทาโกยากิไข่ข้าว
- เป็นการนำส่วนผสมที่รวมกันแล้วจากฐานที่ 3 มาใส่ในเตา โดยก่อนใส่ให้ตั้งเตาให้ร้อนก่อน และให้เด็กสังเกตว่า เตาร้อนหรือยัง และเมื่อร้อนจะเป็นอย่างไร เมื่อเตาร้อนแล้วให้นำมาการีนมาทาลงในหลุมของเตา โดยใส่ปริมาณส่วนผสมให้เหมาะสมพอดีกับหลุม เมื่อใส่ลงไปแล้วให้สังเกตดูว่าเมื่อสุกแล้วจะเป็นอย่างไร และให้ใช้ช้อนค่อยๆตัดขอบและเอียงองศาให้ออกมาเป็นลูกกลมๆให้สุกจนทั่ว เมื่อสุกแล้วให้ตักทาโกยากิไข่ข้าวใส่ภาชนะที่เตรียมไว้แล้วราดซอส
(ภาพทำกิจกรรมฐานที่ 4)
![]() |
ทาโกยากิไข่ข้าว ของกลุ่มหนูเองค่ะ :D |
ขั้นสรุป
1. การร้องเพลงสงบเด็ก เช่น เพลง มือ
2. เมื่อพาเด็กร้องเพลงแล้ว จะพูดคุยกับเด็กว่าได้รับความรู้อะไรจากกิจกรรมในครั้งนี้บ้าง และเป็นกิจกรรมนี้เป็นอย่างไร สามารถนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง มีประโยชน์อย่างไร ขึ้นอยู่กับคำถามของครูในการสรุปกิจกรรม

คำศัพท์
1. Activities = กิจกรรม
2. Onion = หอมหัวใหญ่
3. Melt = ละลาย
4. Base = ฐาน
5. The stove = เตา
การนำไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำไปใช้เป็นความรู้ประกอบการเรียนการสอนได้ในการทำCooking หน่วยต่างๆ
- ออกแบบกิจกรรมที่เชื่องโยงบูรณาการกับเรื่องต่างๆได้
- ส่งเสริมประสบการณ์ให้กับเด็กในการทำกิจกรรม โดยให้เด็กได้ร่วมมือทำกิจกรรม
การประเมิน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังการสอนของรุ่นพี่ และจดบันทึกระหว่างทำกิจกรรม แสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อนในห้อง และรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนๆ จดความรู้ที่ได้รับ และทำกิจกรรม cooking อย่างตั้งใจและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมจนจบ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆ ตั้งใจฟังการสอนของรุ่นพี่ และจดบันทึกระหว่างทำกิจกรรม รับฟังความคิดเห็นกันในกลุ่ม ให้ความสนใจเมื่อเริ่มกิจกรรม และตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมจนจบ

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น